QUAN TÂM GIÁO DỤC GIỚI TÍNH CHO HỌC SINH SINH VIÊN

QUAN TÂM GIÁO DỤC GIỚI TÍNH CHO HỌC SINH SINH VIÊN

                                        Tạ Ngọc Điệp – Đào Thị Xuân Kiều

Từ trước đến nay vẫn diễn ra hai luồng ý kiến trái chiều về giáo dục giới tính cho thanh thiếu niên, một luồng ý kiến cho rằng “không nên vẽ đường cho hươu chạy”, nhóm khác lại nhất quyết bảo vệ quan điểm “thà vẽ đường cho hươu còn hơn để nó tò mò và chạy sai đường”. Vậy với các bậc phụ huynh, đã bao giờ đã nghĩ  đến các phương cách để giáo dục sức khỏe sinh sản, giới tính cho con, em mình.

Nhiều tranh luận cũng chỉ ra rằng chương trình giáo dục của ta hiện nay nặng về học chữ, còn thiếu thời gian cho việc rèn luyện kỹ năng sống,chương trình vẫn nặng về lý thuyết hơn thực hành. Có lẽ vì thế nên vấn đề liên quan đến cải cách giáo dục lúc nào cũng được dư luận xã hội quan tâm sâu sắc. Giáo dục về giới tính chỉ là một mảng nhỏ của giáo dục kỹ năng sống cho trẻ, trong khi thời gian dành cho việc xây dựng bồi đắp kỹ năng là rất hạn chế nên kết quả tỷ lệ nạo phá thai của Việt Nam nằm ở mức báo động, năm qua cũng là một năm nổi lên tình trạng xâm hại tình dục trẻ em bị phát hiện gây bức xúc trong dư luận. Nhiều người cũng bức xúc, lên tiếng, nhưng từ lý thuyết đến thực tiễn còn là một quãng khá xa nhau mà thanh niên đi đứt hơi chưa tới.

Bằng thực tiễn và thông qua khảo sát  bằng phỏng vấn sâu, bảng hỏi, nhóm giảng viên bộ môn Công tác xã hội trường Cao đẳng nghề Gia Lai đã lồng ghép việc giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản vị thành niên cho nhóm thanh niên là HSSV của trường. Mỗi người một phương cách khác nhau nhằm truyền tải những thông điệp cơ bản về giới tính cho HSSV, để góp phần nâng cao chất lượng của giáo dục của nhà trường, tạo ra một môi trường giáo dục thân thiện.

Với đặc thù là địa phương có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn, người Dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ cao nên chất lượng đầu vào của HSSV không đồng đều nhau. Một bộ phận HSSV là người DTTS đến từ vùng sâu, vùng xa, việc tiếp cận với thông tin còn hạn chế nên khi được hỏi về các phương cách phòng tránh thai, phòng tránh HIV/AIDS, sức khỏe sinh sản…các em đều lắc đầu và đỏ mặt. Để việc truyền tải thông điệp có hiệu quả, các thầy cô giáo xây dựng chương trình để các em tiếp cận dần, đầu tiên là phát tờ rơi, áp phích, sách hướng dẫn để tạo tâm thế cho HSSV rồi đem bao cao su vào lớp học để hướng dẫn trực quan cho HSSV. Ngoài ra thông qua các buổi sinh hoạt đoàn thể, các tiết mục văn nghệ đều lồng ghép các hình ảnh để truyền tải các thông điệp về tình dục an toàn đến các bạn HSSV. Theo kế hoạch, trong thời gian tới, nhà trường sẽ thành lập một câu lạc bộ tham vấn tâm lý để gỡ rối các vấn đề khó nói cho các bạn HSSV. Câu lạc bộ sẽ là nơi tin cậy để các bạn HSSV trút bỏ những điều phiền muộn không biết chia sẻ cùng ai.

Giáo dục kỹ năng sống cho con trẻ và thanh thiếu niên là một quá trình song hành với giáo dục chuyên môn. Gia đình phải tạo được môi trường chia sẻ, cởi mở, nhà trường các cấp bên cạnh dạy chữ cần lồng ghép thêm nhiều các kỹ năng để trẻ có thể tăng sức đề kháng trước những vấn đề nguy hiểm rình rập cận kề. Tôi, bạn, nhà trường sẽ không thể bảo vệ con mình suốt cả ngày, chỉ có khi tiêm cho trẻ đủ liều vacxin thì trẻ mới tự tạo ra đề kháng trước những vấn đề sẽ xảy ra với chính bản thân mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *